หน้าแรก เว็บบอร์ด


สั่งพิมพ์

เยือน “แหลมผักเบี้ย” ป่าโกงกางจากหัวใจพ่อ

เยือน “แหลมผักเบี้ย” ป่าโกงกางจากหัวใจพ่อ


       “เพชรบุรี”ได้ขึ้นชื่อว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอยู่มากมาย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดน่าเที่ยวในใจของใครหลายคน ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดนี้คงหนีไม่พ้น อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเขาวัง หรือจะเป็นถ้ำเขาหลวงที่มีความสูงกว่า 90 เมตร ภายในมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม สามารถมองเห็นลำแสงที่ผ่านเข้ามาในถ้ำได้ และยังรวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมายที่หลายคนอาจยังไม่รู้จัก




5b8bhgj9d5f5jaabaaj9j




หากใครกำลังคิดอยากจะเดินทางไปเพชรบุรี และอยากสัมผัสธรรมชาติที่มีความบริสุทธิ์“แหลมผักเบี้ย”จะไม่ทำให้คุณผิดหวังเมื่อไปเยือนแน่นอน เพราะใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไม่ถึง 2 ชั่วโมงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติริมทะเลที่มีหาดเลนอุดมสมบูรณ์ มีป่าชายเลนต้นโกงกางและต้นแสมขึ้นอยู่อย่างเบียดเสียดหนาแน่น จึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำนานาชนิด ตลอดเส้นทางยังพบเห็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน ซึ่งไม่ค่อยพบเห็นได้ทั่วไป อย่างเช่น ปลาตีน ซึ่งมีอยู่จำนวนมากทั้งปลาตีนเล็กปลาตีนใหญ่ งูกินปลา ปูที่มีหน้าตาแปลกรวมทั้งยังเป็นแหล่งที่พักอาศัยและเป็นทางผ่านในการอพยพในช่วงฤดูหนาวของนกสายพันธุ์ต่างๆ กว่า 200 ชนิดทำให้แหลมผักเบี้ยได้รับการขนานนามว่าเป็นสวรรค์ของนักดูนกกันเลยทีเดียว…




สาเหตุที่แหลมผักเบี้ยมีความอุดมสมบูรณ์ได้อย่างทุกวันนี้ ก็เพราะด้วยพระอัจฉริยภาพในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเห็นปัญหาของการปล่อยน้ำเสียจากครัวเรือนที่มีปริมาณมาก ปัญหานี้จึงส่งผลให้ “แม่น้ำเพชรบุรี”เกิดการเน่าเสียอย่างมาก จนแทบจะใช้ประโยชน์ไม่ได้ จึงทรงพระราชทานให้มูลนิธิชัยพัฒนาร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำ ริ (กปร.) และกรมชลประทานช่วยกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม จนก่อเกิดเป็น “โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ”ขึ้นมานั่นเอง



จากที่เคยเสื่อมโทรม ไม่มีสัตว์น้ำอาศัยอยู่ ก็กลับมาอุดมสมบูรณ์มีพื้นที่ป่าชายเลนมากขึ้น และเมื่อระบบนิเวศดีขึ้น ทำให้สัตว์น้ำกลับเข้ามาอยู่อาศัยกว่า 150ชนิด ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าสำหรับคนในพื้นที่ทำให้ชาวบ้านสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยการจับสัตว์น้ำจำหน่าย โดยเฉพาะหอยตลับที่สามารถจับได้ถึงวันละ 3ตัน เป็นสิ่งยืนยันความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรที่เพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังทำให้โครงการฯ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของจังหวัดเพชรบุรีด้วย



ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร Weekend ฉบับเดือนธันวาคม 2016
ทัวร์ญี่ปุ่น  ทัวร์เกาหลี  ทัวร์สิงคโปร  ทัวร์ฮ่องกง
ทัวร์ยุโรป  ทัวร์ไต้หวัน  ทัวร์จีน  ทัวร์มาเลเซีย
ทัวร์เวียดนาม  ทัวร์กัมพูชา  ทัวร์พม่า  ทัวร์ลาว
ทัวร์มัลดีฟส์  ทัวร์อินเดีย  ทัวร์เนปาล  ทัวร์ภูฏาน
ทัวร์ศรีลังกา  ทัวร์จอร์แดน  ทัวร์อินโดนีเซีย  ทัวร์ฟิลิปินส์
ทัวร์ดูไบ  ทัวร์บาหลี  ทัวร์อียิปต์  ทัวร์รัสเซีย
ทัวร์โครเอเชีย  ทัวร์ตุรกี  ทัวร์อเมริกา  ทัวร์ออสเตรเลีย
ทัวร์นิวซีแลนด์  ทัวร์แอฟริกาใต้
ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม จองตั๋วเครื่องบิน
รถเช่า  โรงแรม
ตั๋วสวนสนุก ตั๋วรถไฟ
ประกันการเดินทาง  Pocket wifi
ทัวร์ในประเทศ  แพคเกจอิสระ รับจัดกรุ๊ปทัวร์  แฟรนไชส์ตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วเครื่องบิน ไทยไลอ้อนแอร์ เที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น  เว็บบอร์ด
แฟรนไชส์ตั่วเครื่องบิน แฟรนไชส์ทัวร์แฟรนไชส์ท่องเที่ยวครบวงจร
รับจัดทัวร์ รับจัดกรุ๊ปทัวร์ รับจัดสัมมนา
Nok Air นกแอร์ จองตั๋วเครื่องบินนกแอร์
AirAsia แอร์เอเชีย จองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชีย
Thai Lion Air ไลออนแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์
Newbolgarticlestvaoffybolgสาระดีดีเกร็ดความรู้1081009Momaybolgทัวร์ดีมากสบายใจช้อปแยมสาระดีดีBolgmayapremiumworldtour.info

TOP