ข่าวเด่น » บิ๊กป้อม ผงาดนั่งนายกฯ รักษาการ หลังศาล รธน.สั่ง “บิ๊กตู่”

บิ๊กป้อม ผงาดนั่งนายกฯ รักษาการ หลังศาล รธน.สั่ง “บิ๊กตู่”

24 สิงหาคม 2022
1541   0

“ประวิตร” นั่งนายกฯ รักษาการ หลังศาล รธน.สั่ง “ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ตามลำดับมติ ครม.เรื่องผู้รักษาการแทนนายกฯ กรณีที่นายกฯ ไม่อาจปฏิบัติราชการได้

วันนี้ (24 ส.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 เสียง รับคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง นายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า สิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

รวมทั้งมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏับัติหน้าที่นายกฯ ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อันดับที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตามมติ ครม./คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อ 13 ส.ค. 2563 ในกรณีที่นายกฯ ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ครม. มอบหมายให้รองนายกฯ เป็นผู้รักษาราชการแทนนายกฯ ตามลำดับ ดังนี้ 1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 2. นายวิษณุ เครืองาม 3. นายอนุทิน ชาญวีรกูล 4. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 5. นายดอน ปรมัตถ์วินัย 6. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์