หน้าแรก เว็บบอร์ด


สั่งพิมพ์

นิทาน เรื่องแก้บน

นิทาน เรื่องแก้บน

มีหนุ่มสาวสองคน รักใคร่กันมานานและรักกันมากดังจะกลืนกินก็ว่าได้ เมื่อรักกันมากเท่าใดก็ยิ่งเกรงว่าจะมิได้แต่งงานกันสมความปรารถนา วันหนึ่งจึงได้ปรึกษาตกลงกันไปบนบานต่อพระธาตุเจดีย์ที่วัดร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพระธาตุที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ใดไปขอบนบานอะไรก็มักได้สมดังที่บนบานไว้ทุกประการ พระธาตุนี้มีข้อห้ามที่สำคัญคือใครจะไปทำอะไรสกปรกใส่บริเวณพระธาตุ เช่น ขี้ เยี่ยว ตด เป็นต้น ใส่ไม่ได้เป็นอันขาด ถ้าใครขืนไปทำสกปรกใส่ก็มักจะมีอันเป็นไปต่าง ๆ นอกจากหาวิธีแก้เคล็ดหรือแก้บนอย่างใดอย่างหนึ่ง

          เมื่อหนุ่มสาวทั้งสองไปถึงบริเวณที่พระธาตุประดิษฐานอยู่ พอดีไปไม่มีผู้หนึ่งผู้ใด ณ บริเวณนั้น นอกจากหนุ่มสาวสองคนเท่านั้น เมื่อหนุ่มสาววางดอกไม้และธูปเทียนลงที่ฐานพระธาตุแล้วก็พากันก้มกราบอย่างนอบน้อม กราบลงครั้งที่ 1 ที่ 2 ไม่มีอะไรเกิดขึ้น พอกราบครั้งที่ 3 เผอิญหญิงสาวตดออกมาดัง "ป๊อด" เมื่อเป็นเช่นนั้นต่างก็ตกใจ จึงปรึกษากันว่าควรจะทำอย่างไรดี

          ในที่สุดฝ่ายชายเสนอว่า ควรไปทำพิธีแก้บน คือ แก้ผ้าที่ป่าหลังพระธาตุจึงจะหายจากเคราะห์ร้ายทั้งปวง แล้วพากันเข้าไปในป่าตามที่ตกลงกัน ไม่ทราบว่าไปแก้วิธีใด ต่างก็เพลียกันทั้งสองคน

          พอทำพิธีแก้บนเสร็จแล้ว ก็พากันตั้งสัตยาธิษฐานใหม่ และทำการกราบไหว้ดังเช่นคราวก่อน ถึงคราวนี้ฝ่ายหญิงเกิดตดอีกเป็นครั้งที่สอง เสียงดัง "ปู๊ด" ซึ่งดังกว่าคราวก่อนมาก ทั้งสองปรึกษากันอีกว่าจะทำอย่างไรดี ฝ่ายหญิงก็เสนอว่าไหน ๆ เป็นเช่นนี้ก็ควรจะไปทำพิธี "แก้" ดังเช่นคราวก่อนอีก เมื่อตกลงกันแล้วก็พากันหายเข้าไปในป่าหลังพระธาตุอีกพักใหญ่ จึงกลับจากป่าด้วยความอ่อนเพลียกว่าคราวก่อน

          หนุ่มสาวทั้งสองก็มาทำพิธีบนบานและกราบไหว้พระธาตุอีกเป็นครั้งที่สาม มาคราวนี้แม้จะระมัดระวังเพียงใด ฝ่ายหญิงเกิดตดอีกจนได้ ลมออกจากรูก้นดังสนั่นหวั่นไหวยิ่งกว่า 2 ครั้งก่อน คือดัง "ป๊าด" ต่างตกใจตาม ๆ กัน ที่เป็นเช่นนี้ฝ่ายชายก็ตำหนิฝ่ายหญิงว่าไม่ควรเผลอตัวปล่อยลมออกมาเช่นนั้นเลย ควรจะระมัดระวัง ฝ่ายหญิงพูดขอโทษและปรึกษาว่า ควรจะทำอย่างไรดี แต่ก็นึกไม่ออก หญิงสาวจึงชวนชายหนุ่มไปทำพิธีแก้บนในป่าข้างหลังพระธาตุอีกเป็นครั้งที่สาม ฝ่ายชายรู้สึกอ่อนเพลียเป็นกำลัง เพราะทำพิธีแก้บนสองครั้งก็แทบหน้ามืดตาลายอยู่แล้ว จึงยกธงขาวยอมแพ้ พร้อมกับพูดว่า "น้องเอ๋ย พี่จะเอาแรงที่ไหนไปแก้บนหวาดไหว ถ้าขืนให้พี่แก้บนกับน้องอีก พี่คงจะตายเสียก่อนได้แต่งงานกับน้องละ"

          เมื่อชายหนุ่มพูดเช่นนั้น การแก้บนครั้งที่สามจึงต้องงด ทั้งสองกล่าวขอขมาลาโทษพระธาตุแล้ว จึงเดินทางกลับบ้านด้วยตัวที่เบากว่าเมื่อขาไปหลายเท่าทีเดียว
Sodazaa.com เปลี่ยนเป็น " Sodazaa.cc"

TOP

อะนะ

TOP

TOP

แป่ว

อิอิๆๆม่ะรุเรื่องอ่ะ55*-*

TOP